Ngành chăn nuôi vốn thường xuyên phải đối mặt với áp lực, từ biến động giá nguyên liệu đầu vào, giá bán sản phẩm đầu ra, cho tới sự nguy hiểm của dịch bệnh tạo sức ép cho nguồn cung. Đối với Dabaco, Doanh nghiệp lựa chọn sự chủ động, thay vì bị động chờ đợi.
Theo ông Nguyễn Như So, Dabaco hoạt động theo mô hình chuỗi khép kín đầu - cuối, chủ động kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng, sản xuất từ đầu vào đến đầu ra của ngành nông nghiệp - thực phẩm. Bởi vậy, Doanh nghiệp không phụ thuộc quá lớn vào một số lĩnh vực nhất định.
“Dabaco chủ động kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng, từ giống, thức ăn, chăn nuôi, chế biến thực phẩm và các hoạt động bổ trợ như vaccine, bao bì, logistics, thương mại dịch vụ… Để giải quyết các vấn đề về biến động giá nguyên liệu đầu vào, Dabaco thiết lập và vận hành mạng lưới cung ứng nguyên liệu đa dạng, chiến lược mua hàng linh hoạt, đồng thời tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất và chất lượng, qua đó giảm giá thành và duy trì biên lợi nhuận ổn định”, ông So cho biết.
Sự chủ động này cũng là nền tảng để Dabaco xây dựng câu chuyện IR từ "truyền đạt thông tin" sang "thiết kế niềm tin". Doanh nghiệp đã luôn chủ động minh bạch thông tin đa kênh, công bố đầy đủ các báo cáo định kỳ kèm giải trình rõ ràng các biến động, cũng như duy trì đối thoại hai chiều với nhà đầu tư, thay vì chỉ tập trung vào những con số khô khan.
Đáng nói, ban IR (Investor Relation - Quan hệ nhà đầu tư) đóng vai trò quan trọng trong sự thiết kế này. Ông So tiết lộ, ban IR của Dabaco là bộ phận truyền đạt thông tin, tham gia trực tiếp vào hoạch định chiến lược.
“Ban IR cầu nối chiến lược giữa doanh nghiệp và thị trường vốn, trực tiếp tham gia các cuộc họp và là thành viên của Ban hoạch định chiến lược - nơi bàn thảo về tăng trưởng, huy động vốn, M&A hay định vị thương hiệu trong mắt nhà đầu tư và thị trường”, trích lời Chủ tịch Dabaco. Mọi quyết sách nhờ vậy đều được nhìn nhận dưới góc độ của thị trường tài chính và kỳ vọng cổ đông, qua đó giúp Doanh nghiệp và nhà đầu tư tìm được điểm chung về tầm nhìn dài hạn.
Phát triển bền vững đã trở thành xu hướng chung mà các doanh nghiệp phải tuân thủ. Dabaco - với tư cách là công ty nông nghiệp quy mô hàng đầu thị trường - cũng không nằm ngoài xu hướng này. Doanh nghiệp thậm chí xác định ESG là một lợi thế cần khai thác, như một phần không thể thiếu trong chiến lược quản lý rủi ro và phát triển bền vững.
“Dabaco xác định rõ quản lý chất thải, tài nguyên và phát thải là những mắt xích then chốt trong chiến lược phát triển bền vững và quản trị rủi ro dài hạn. Các trang trại đều được đầu tư hệ thống xử lý môi trường hiện đại, bên cạnh đó là nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ từ nguồn chất thải chăn nuôi. Đây là bước đi thể hiện tầm nhìn chuyển đổi từ ‘xử lý thụ động’ sang kinh tế tuần hoàn”, theo Chủ tịch Dabaco.
Hoạt động ESG đã được lồng ghép tích cực vào hoạt động IR của Dabaco, với các số liệu cụ thể và minh bạch. Nhà đầu tư có thể theo dõi các chỉ số đo đếm được như bao nhiêu tấn phân được xử lý sinh học mỗi năm, lượng nước được tái sử dụng tại trang trại, cũng như tỷ lệ đầu tư ESG trên tổng vốn phát triển hạ tầng.
“ESG không phải là một phong trào, mà là chiến lược. Trong câu chuyện tăng trưởng dài hạn, môi trường chính là điểm tựa vững chắc giúp chúng tôi chinh phục niềm tin của nhà đầu tư, thị trường và thế hệ mai sau”, ông So khẳng định.
Để phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, Dabaco kiên định với chiến lược đầu tư quyết liệt cho khoa học công nghệ. Trong bối cảnh ngành nông nghiệp chịu áp lực từ biến đổi khí hậu, biến động giá cả và yêu cầu truy xuất nguồn gốc, Dabaco đã không chờ đợi mà chủ động đầu tư, áp dụng công nghệ số hóa chuỗi giá trị và chuyển đổi xanh toàn diện. Các trang trại khép kín được đầu tư, áp dụng tự động hóa và AI để giám sát vật nuôi, tối ưu khẩu phần, giúp tăng năng suất và giảm rủi ro cũng như chi phí vận hành.
“ESG không còn là khẩu hiệu, mà được tích hợp vào mọi quyết sách, từ huy động vốn, M&A đến định vị thương hiệu trên thị trường vốn. Trong các hoạt động IR, chúng tôi chủ động truyền tải câu chuyện chuyển mình này bằng ngôn ngữ của số liệu, hành động và cam kết cụ thể”.
Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Nghị quyết 68 tập trung thúc đẩy kinh tế tư nhân, Dabaco cũng ấp ủ “câu chuyện vươn mình”. Theo ông Nguyễn Như So, trong 3-5 năm tới, Dabaco sẽ không chọn một lĩnh vực đơn lẻ mà hướng đến một sự tổng hòa, trở thành hình mẫu của một hệ sinh thái nông nghiệp hiện đại, khép kín và bền vững hàng đầu khu vực.
“Chúng tôi xây dựng một chiến lược dài hạn, nơi công nghệ sinh học là lõi, cơ sở hạ tầng là nền, và chuỗi giá trị thực phẩm là trục phát triển bền vững. Dabaco không chỉ cung cấp thịt sạch mà làm chủ từ con giống, thức ăn, chăn nuôi đến chế biến, tiêu thụ và cả tái tạo tài nguyên. Chúng tôi cũng sẽ tiên phong trong xu hướng chăn nuôi nhân đạo cage-free…. Đó là một chuỗi giá trị khép kín đủ sâu để tạo ra biên lợi nhuận, đủ rộng để tạo sức lan tỏa, và đủ linh hoạt để thích ứng với biến động thị trường”, trích lời ông So.
Dài hạn hơn, “trùm chăn nuôi” nhấn mạnh về việc tạo ra một chuẩn mực mới cho ngành nông nghiệp, thực phẩm trong 5 - 10 năm tới. Chiến lược dài hạn của Dabaco xoay quanh ba trụ cột then chốt: tích hợp công nghệ, tái cấu trúc mô hình tăng trưởng bền vững, và dẫn dắt chuyển đổi ESG, chiếm lĩnh nội địa, tăng xuất khẩu và thu hút nguồn vốn quốc tế.
“Trong 5-10 năm tới, Dabaco không chỉ đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp lớn mà quan trọng hơn là doanh nghiệp khác biệt, có khả năng định hình lại ngành hàng. Chúng tôi không chỉ nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm, chúng tôi kiến tạo một chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh, xanh và có khả năng cạnh tranh toàn cầu”.
Cũng theo ông So, Dabaco xác định rõ trách nhiệm trở thành "cánh chim đầu đàn" của ngành nông nghiệp Việt Nam, như một sự hưởng ứng tinh thần từ Nghị quyết 68. Thậm chí, ông khẳng định Dabaco sẵn sàng đồng hành với Chính phủ để hiện thực hóa khát vọng Việt Nam có những tập đoàn tư nhân lớn mạnh, mang thương hiệu quốc gia ra biển lớn.
“Dabaco đang kiến tạo một hệ giá trị có sức cạnh tranh không chỉ trong nước, mà trên thị trường khu vực. Chúng tôi muốn đi nhanh, muốn đi đầu. Đây là trách nhiệm lịch sử. Một trách nhiệm được dẫn dắt bởi tầm nhìn quốc gia và được hiện thực hóa bằng hành động doanh nghiệp”.
Kế hoạch vươn ra biển lớn, theo ông So, không phải là tham vọng nhất thời, mà đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Dabaco thực tế không cạnh tranh bằng giá, mà bằng một chuỗi giá trị nông nghiệp công nghệ cao, khép kín và đạt chuẩn quốc tế, từ con giống, chế biến thực phẩm đến truy xuất nguồn gốc minh bạch. Doanh nghiệp đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông và các thị trường có yêu cầu cao về chất lượng. Các sản phẩm chiến lược như dầu ăn, trứng sạch, thực phẩm chế biến sẽ là lực đẩy chính.
Phục vụ kế hoạch vươn mình, Dabaco cũng chấp nhận đối mặt với rủi ro lớn hơn trước, nhưng bằng một hệ thống quản trị chủ động và bài bản. "Chúng tôi truyền tải thông điệp rõ ràng tới nhà đầu tư: rủi ro không phải là trở ngại, mà là chất xúc tác cho đổi mới nếu được kiểm soát tốt. Chính năng lực “lường trước - kiểm soát - thích ứng” với rủi ro mới là lợi thế cạnh tranh bền vững mà Dabaco theo đuổi. Đó cũng là lý do vì sao chúng tôi có thể vững vàng vươn ra biển lớn với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chứ không phải bằng sự liều lĩnh”, Chủ tịch Dabaco khẳng định.
Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2025 cho DBC từ ngày 01/08/2025 đến 14/08/2025 tại website của Chương trình IR Awards 2025 (ir.viestock.vn). |
Tin fili.vn